tin haxaco

Haxaco (HAX) rộng đường tăng trưởng

(ĐTCK) Thị trường thuận lợi mở đường tăng trưởng cho Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX). Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco khẳng định, Công ty có khả năng sớm cán đích kế hoạch kinh doanh năm 2022.

Phân phối ô tô được nhận định là một trong những ngành hưởng lợi từ đà phục hồi của nền kinh tế. Ông có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm nay của Haxaco?

Haxaco đang hoạt động kinh doanh khá thuận lợi, ước tính lợi nhuận đạt từ 140 - 150 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2022 trong 9 tháng đầu năm (năm 2022, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 212 tỷ đồng - PV).

Chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có phải là động lực cho kết quả kinh doanh này, như đã từng diễn ra với doanh nghiệp trong năm 2021?

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước có hiệu lực đến ngày 31/5/2022 đã kích thích nhu cầu mua sắm xe ô tô của người dân. Đây là động lực tăng trưởng chính của Haxaco thời gian qua.

 

Tuy nhiên, còn một yếu tố quan trọng nữa là nguồn cung xe khan hiếm nên việc bán hàng rất thuận lợi. Tình trạng thiếu chíp trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô. Doanh số bán hàng không tăng nhưng lợi nhuận tăng. Trước đây, do nguồn cung lớn, các đại lý phải chiết khấu nhiều vào giá bán để cạnh tranh, còn hiện nay, đại lý không phải giảm nhiều vào giá bán, biên lợi nhuận tốt hơn.

Haxaco có chính sách bán hàng tốt, kinh nghiệm bán hàng lâu năm nên lượng bán hàng rất tốt.

Được biết, Haxaco đã khởi công xây dựng một đại lý tại Cần Thơ, đại lý này dự kiến sẽ đóng góp thế nào cho tăng trưởng chung của doanh nghiệp?

Chúng tôi phát triển Haxaco Cần Thơ rất kịp thời để mở rộng mạng lưới bán hàng tại khu vực thị trường đang có tiềm năng rất tốt. Dự kiến, Haxaco sẽ khai trương trong tháng 7 và đóng góp vào đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận nửa cuối năm cho Công ty.

Trong 6 tháng cuối năm, Haxaco có kế hoạch mở rộng tăng trưởng ra sao, thưa ông?

Chúng tôi vẫn bám sát kế hoạch kinh doanh được xây dựng từ đầu năm. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu mua xe sẽ tăng trưởng tốt hơn, các quý tăng trưởng đều đều như nhau. Chúng tôi cố gắng phấn đấu hoàn thành kế hoạch mục tiêu lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm. Tất nhiên, hiện nay, thị trường còn nhiều ẩn số khó dự đoán như dịch bệnh, tốc độ phục hồi kinh tế…

Bản thân doanh nghiệp như Haxaco đang phát triển ổn định, lượng khách hàng ổn định, sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng cao, chúng tôi tự tin vào các kế hoạch tăng trưởng của mình.

Vừa qua, Haxaco đã công bố dừng kế hoạch phát hành trái phiếu do thị trường không thuận lợi. Điều này liệu có ảnh hưởng tới việc triển khai các dự án đầu tư mới của Công ty?

Trước đây, chúng tôi có kế hoạch nếu thị trường thuận lợi thì phát hành trái phiếu để huy động vốn phục vụ các mục tiêu kinh doanh. Điều này có lợi cho cả công ty và cổ đông. Nhưng thị trường không thuận lợi thì hoạt động này tạm dừng lại.

Chúng tôi có kế hoạch mua đất tại các thành phố lớn để làm showroom, trụ sở. Haxaco đang có một khoản tiền từ phát hành trái phiếu chuyển đổi và lợi nhuận, chúng tôi dự tính sẽ dùng khoản tiền này để triển khai kế hoạch mua đất làm trụ sở Công ty tại TP.HCM.

Việc kinh doanh thuận lợi thời gian qua có lợi nhuận tốt đã giúp Công ty giảm áp lực vay vốn ngân hàng. Chi phí lãi vay ngân hàng của Haxaco gần như bằng 0. Chúng tôi có đủ nguồn tiền để duy trì các hoạt động kinh doanh và chủ động hơn, không phụ thuộc vào ngân hàng.

Ngoài phân phối xe Mercedes, Haxaco còn phân phối xe MG và kinh doanh xe cũ. Các mảng này đang hoạt động ra sao?

"Haxaco đang hoạt động kinh doanh khá thuận lợi, ước tính lợi nhuận đạt từ 140 - 150 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Ông Đỗ Tiến Dũng"

Mảng kinh doanh xe cũ của chúng tôi đang tốt, khi nguồn cung xe mới khan hiếm, việc bán xe cũ rất tốt. Ngoài ra, Công ty còn khai thác cho các khách sạn 5 sao thuê. Các đường bay quốc tế đã được khôi phục, lượng khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn, nhu cầu thuê xe sang cũng tăng trở lại. Hiện Haxaco có hơn 20 xe cho thuê ở cả Hà Nội và TP.HCM và chúng tôi có thế mạnh trong cho thuê xe sang.

Trong khi đó, MG là mảng kinh doanh tiềm năng. Giống như các hãng ô tô khác, MG vẫn đang trong tình trạng thiếu chíp trên toàn cầu nên nguồn cung thiếu. Chúng tôi vẫn duy trì để chờ thời cơ đến.

Năm nay, Haxaco đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng nhẹ so với năm ngoái và như ông đã chia sẻ thì Công ty có thể về đích sớm. Vì sao Công ty lại đề ra kế hoạch thận trọng như vậy?

Năm nay, chúng tôi đặt kế hoạch lợi nhuận 212 tỷ đồng, tăng chỉ 4% so với kết quả đạt được của năm ngoái.

Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi khá thận trọng khi xây dựng chỉ tiêu kinh doanh năm 2022. Thực tế, trong nửa đầu năm, cùng với việc dịch bệnh dần được kiểm soát, mảng tiêu dùng gắn với sự hồi phục của nền kinh tế, ngành phân phối ô tô cũng theo đà tăng trưởng.

Lạm phát cao đang là câu chuyện nóng của nền kinh tế toàn cầu và là nguy cơ nền kinh tế trong nước phải đối mặt, diễn biến này có ảnh hưởng gì đến Haxaco?

Lạm phát có xu hướng tăng, nhưng điều này chưa ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp chúng tôi.

Khi lạm phát tăng, chính sách tiền tệ được thắt chặt nhằm kiểm soát lạm phát, theo đó lãi suất sẽ tăng lên. Tuy nhiên, chúng tôi may mắn có nguồn lợi nhuận để lại nên không vay ngân hàng nhiều, không bị ảnh hưởng nhiều bởi lãi suất tăng. Như khoản lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng từ đầu năm đến nay là nguồn tiền để công ty tái đầu tư, không vay ngân hàng. Ngay từ đầu năm, Công ty đã có chính sách giảm áp lực chi phí tài chính để đề phòng lãi suất tăng.

Đà tăng trưởng tốt của Haxaco thời gian qua có sự đóng góp thế nào của đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Ông có thể chia sẻ về chính sách nhân sự được áp dụng tại doanh nghiệp?

Tôi đánh giá rất cao sự ổn định và trung thành của đội ngũ nhân sự Haxaco và đây là tài sản rất quý giá của doanh nghiệp. Để đào tạo được đội ngũ chuyên môn cao, đặc biệt là thợ giỏi, cần thời gian nhiều năm và chúng tôi có nhiều chính sách đãi ngộ các cán bộ, công nhân viên để giữ chân họ.

Ngoài các nhân vật chủ chốt lãnh đạo công ty trở thành cổ đông của công ty, có chính sách cổ phiếu thưởng, chúng tôi còn dành tặng cán bộ nhân viên sử dụng dịch vụ của Mercedes Home tại Hồ Tràm, đi nghỉ dưỡng tại biệt thự mà Công ty mua ở Vũng Tàu. Họ được trải nghiệm, được gắn kết và cảm thấy rất phấn khởi. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn đảm bảo thu nhập của nhân viên tốt, ổn định. Trong đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch, chúng tôi vẫn không cắt lương của nhân sự.

Chính vì vậy mà nhân viên luôn gắn bó, cống hiến hết mình cho Công ty. Họ làm việc hết năng suất và làm một cách tự nguyện, thái độ phục vụ khách hàng tốt nên khách quay lại nhiều hơn, tin cậy hơn. Tất cả những nỗ lực ấy đều phản ánh vào lợi nhuận của Công ty. Các mảng kinh doanh của Haxaco đều có sự tăng trưởng thời gian qua, một phần nhờ yếu tố làm việc hết mình của đội ngũ nhân sự.