tin haxaco

Haxaco bán thêm xe Nissan, đang đàm phán phân phối xe VinFast



Chủ tịch Haxaco cho biết công ty có 3 phương án huy động vốn nhưng ưu tiên việc chào bán cho cổ đông chiến lược. Giá chào bán không thấp hơn mức giá mà HĐQT quyết định mua cổ phiếu quỹ vừa qua.
 
Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE: HAX) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh năm 2019, kế hoạch phân phối lợi nhuận, kế hoạch tăng vốn...
 
Haxaco bán thêm xe Nissan, đang đàm phán phân phối xe VinFast
 
 
Đặt kế hoạch lãi 122 tỷ đồng
 
Năm 2019, Haxaco dự kiến tổng doanh thu thuần cả năm đạt 5.600 tỷ đồng, tăng 14,7% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 152,3 tỷ, sau thuế khoảng 121,84 tỷ đồng - đều cao hơn năm 2018.
 
Công ty sẽ tiếp tục đưa ra các kế sách linh hoạt nhằm thích ứng với sự thay đổi của thị trường, đặc biệt là chính sách liên quan đến cạnh tranh và giá cả. Haxaco cũng tiếp tục triển khai kinh doanh xe cũ.
 
Trong năm 2018, tổng lượng xe bán ra đạt 2.400 xe, tăng 24,4% so với năm 2017. Doanh thu cả năm ghi nhận 4.756 tỷ đồng, tăng trưởng 24,1%. Lợi nhuận trước thuế đạt 124,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 98,2 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2017 nhưng chỉ hoàn thành 85% chỉ tiêu được giao.
 
Với kết quả đạt được, HĐQT công ty trình phương án phân phối lợi nhuận, trong đó chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 15%.
 
Phát hành 10 triệu cổ phiếu ra công chúng
 
HĐQT trình phương án phát hành tối đa 10 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ. Dự kiến sau phát hành Haxaco tăng vốn điều lệ lên trên 450 tỷ đồng. Giá chào bán phù hợp với điều kiện nhưng không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu.
 
Tổng số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được bổ sung vốn lưu động, ủy quyền cho HĐQT xây dựng kế hoạch chi tiết sử dụng vốn và chủ động điều chỉnh khi cần thiết.
 
HĐQT cũng trình phương án phát hành 1,74 triệu cổ phiếu ESOP hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty. Đối tượng phát hành được uỷ quyền cho HĐQT phê duyệt. Tỷ lệ phát hành là 4,99%. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá. Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.
 
Thảo luận
 
- Tại sao doanh nghiệp chia cổ tức 15% tiền mặt mà không giữ lại để đầu tư và thay thế phương án phát hành cổ phiếu?
 
- Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng: Haxaco muốn có các nhà đầu tư chân chính, gắn bó lâu dài. Rất nhiều cổ đông công ty là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, vì vậy chúng tôi cố gắng trả cổ tức tiền mặt để cổ đông có thu nhập mỗi năm thay vì nhận cổ phiếu, và mức cổ tức này phải cao hơn lãi suất ngân hàng để cổ đông cảm thấy xứng đáng đầu tư vào công ty.
 
Với mức chia 15% trên thị giá khoảng 17.000 đồng/cp thì tỷ suất lợi tức là gần 10%, đây là mức cao hơn lãi suất gửi ngân hàng hiện nay. Dù mức cổ tức tiền mặt 15% gây khó khăn cho công ty nhưng chúng tôi muốn đảm bảo quyền lợi cho cổ đông nhỏ lẻ.
 
- Chia sẻ chi tiết về kế hoạch phát hành 10 triệu cổ phiếu?
 
- Haxaco đang tìm nhà đầu tư tiềm năng và hiện có rất nhiều đơn vị muốn tham gia. Nhưng việc gom cổ phiếu trên sàn rất khó và sẽ đẩy giá cổ phiếu lên rất cao.
 
Với các nhà đầu tư muốn có vị trí trong HĐQT, tôi rất hoan nghênh những người thực sự đầu tư lâu dài và tham gia quản trị, quản lý công ty phát triển mạnh hơn. Do vậy, mức phát hành lên đến 28% vốn là đủ hấp dẫn cho các nhà đầu tư lớn, chúng tôi sẽ không phát hành cho cổ đông hiện hữu.
 
Về kế hoạch sử dụng vốn chi tiết, chúng tôi có 2 dự án lớn trong năm 2019. Thứ nhất là dự án mở rộng xưởng Đồng Sơn tại Phạm Văn Đồng để đẩy mạnh hoạt động sửa chữa. Lượng khách dự kiến sẽ giúp doanh số tăng từ 5 tỷ lên 12 tỷ đồng/tháng và sớm nhất dự án mở rộng này sẽ đi vào hoạt động trong 6 tháng tới.
 
Thứ hai là Haxaco có tham vọng mở 1 đại lý lớn nhất Việt Nam. Công ty đã có đại lý lớn nhất là Láng Hạ tại Hà Nội nhưng chưa theo tiêu chuẩn Mar2020. Vì vậy, Haxaco có kế hoạch xây dựng đại lý tại Võ Văn Kiệt với tiêu chuẩn quốc tế Mar2020, tổng diện tích gần 6.000 m2.
 
Công ty có 3 phương án huy động vốn là phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược; hoặc chào bán trái phiếu; hoặc vay ngân hàng. Trong đó, Haxaco ưu tiên cho phương án huy động bằng chào bán cho cổ đông chiến lược. Giá chào bán sẽ không thấp hơn mức giá mà HĐQT quyết định mua cổ phiếu quỹ vừa qua.
 
Việc phát hành cổ phiếu như trên sẽ gây sự pha loãng và giảm EPS. Tuy nhiên, khi xây dựng được đại lý lớn thì thương hiệu và doanh số bán xe sẽ khác. Bằng chứng là khi đại lý Láng Hạ hoạt đông, Haxaco đã vươn lên dẫn đầu thị phần phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam.
 
- Công ty có kế hoạch phân phối thêm Nissan và VinFast như thế nào?
 
- Hiện công ty phân phối xe Nissan tại Cần Thơ. Đơn vị này đã bán xe từ tháng 1 dù ngày khai trương chuẩn bị diễn ra trong vài ngày tới. Công ty Nissan Cần Thơ vừa được HAX đầu tư thêm 12 tỷ để nâng tỷ lệ nám giữ gần 86% vốn.
 
Kế hoạch năm nay cho Nissan là bán được 700 xe. Đến nay, chi nhánh này đã bán được 70 chiếc dù trong giai đoạn có Tết âm lịch, trong tháng 3 dự kiến chi nhánh bán thêm 40-50 chiếc. Mức trung bình sắp tới là 60 chiếc/tháng, Haxaco chưa kỳ vọng nhiều ở giai đoạn đầu, kế hoạch lợi nhuận mảng Nissan là 5 tỷ đồng.
 
Vài ngày trước, công ty có làm việc với Vingroup (mã: VIC) và được biết chỉ có 3 đơn vị được VIC lựa chọn phân phối ở phía Nam. Bên VIC sẽ làm việc, tổ chức hội thảo với các đơn vị lớn và Haxaco là một đối tác để cân nhắc.
 
Tôi chưa thể thông báo thêm vì cần thời gian để đánh giá VinFast, bởi VinFast mới ra đời không phải thương hiệu lâu năm như Mercedes-Benz hay Nissan. Tôi cho rằng có cơ hội với VinFast nhưng đây không phải là cơ hội quá tuyệt vời. Hiện các đại lý Chevrolet đều được bán VinFast nên các đơn vị khác rất khó cạnh tranh với họ, chính sách hiện vẫn chưa rõ ràng và cần có thời gian.
 
- Tại sao khoản phải thu tăng mạnh, mảng thuê xe hoạt động ra sao?
 
- Phải thu tăng mạnh do Haxaco bán hàng cho các công ty con và cho các đơn vị này vay nợ. Công ty mẹ có lợi thế về vay lãi suất thấp nên ưu tiên cho các công ty con vay lại.
 
Mảng cho thuê xe năm qua có hiệu quả và đóng góp vào phần vượt của doanh thu. Tuy nhiên, năm nay lãi suất đang tăng cao, công ty có kế hoạch thu gọn mảng thuê xe.
 
- Kết quả kinh doanh quý I năm nay ra sao?
 
- Số liệu sơ bộ quý I cho thấy công ty đã bán được 538 chiếc, vượt 18% so với kế hoạch 3 tháng đầu năm.
 
Đến ngày 22/3, giá trị xe tồn kho lâu ngày là 89 tỷ đồng, trong đó có 29 xe tồn 3-4 tháng và 7 xe tồn trên 4 tháng. Công ty phấn đấu đến hết tháng 3 sẽ không còn xe tồn trên 100 ngày.
 
Theo Lan Điền
 
NDH